18:53 ICT Thứ bảy, 25/10/2014

Website Huyện Hòa Vang

      Website và bài giảng điện tử thuộc chương trình "Xây dựng nông thôn mới" của Huyện Hòa Vang do Trường Đại học Sư phạm - ĐHĐN tập huấn

Trang nhất » Giới thiệu

Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng

Kể từ khi ra đời cho đến nay, trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng đã trải qua một chặng đường phát triển trên 35 năm. Đối với một cơ sở đào tạo nói chung, quãng thời gian ấy không phải là dài. Tuy nhiên, đối với trường Đại học Sư phạm, thì đây là cả một chặng đường lịch sử.
    Hơn ba mươi lăm năm trước, năm 1975, ngay sau khi đất nước hòa bình thống nhất, trên mảnh đất Đà Nẵng anh hùng, một cơ sở đào tạo mới đã được thành lập. Bước đầu hợp thành từ những đơn vị khác nhau như Trường Trung học Sư phạm tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng, đến Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng và sau đó là Cơ sở Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Đà Nẵng, … tất cả đã góp phần hình thành một địa chỉ giáo dục mới của đất nước.
    Ngay sau ngày thành lập đơn vị tiền thân đầu tiên năm 1975, (sau ngày Miền Nam hoàn toàn giải phóng) nhà trường đã trải qua các giai đoạn lịch sử quan trọng trong quá trình phát triển của mình. Giai đoạn 1975-1993 là giai đoạn cũng cố cơ sở vật chất và đội ngũ ban đầu cần và đủ cho một cơ sở đào tạo đại học và sau đại học, giai đoạn từ 1994 đến nay đã có những bước phát triển vượt bậc trên tất cả các phương diện. Đặc biệt hiện nay, trường ĐHSP thuộc Đại học Đà Nẵng, là một trong các trường đại học trọng điểm. Cho nên, không có con đường nào khác, trường ĐHSP phải phấn đấu để đạt được các tiêu chí của một trường đại học trọng điểm với mục tiêu nghiên cứu là quan trọng bậc nhất
   Quá trình xây dựng và phát triển nhà trường thật sự gắn liền với sự phát triển không ngừng của đất nước, với sự nghiệp giáo dục, đào tạo của nước ta. Vượt lên trên những khó khăn, thách thức, các thế hệ cán bộ lãnh đạo, CBVC và sinh viên, học sinh đã liên tục nhau tô thắm truyền thống rất vẻ vang của nhà trường.
    Đây cũng là giai đoạn đặc biệt trong quá trình xây dựng nhà trường. Khó có thể kể hết những thiếu thốn, gian nan, phức tạp mà các thế hệ thầy trò đã nếm trải trong buổi đầu khởi nghiệp. Tuy nhiên, tập thể cán bộ giáo viên, sinh viên nhà trường đã nỗ lực phấn đấu, thực hiện xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong khoảng thời gian gần hai thập niên, từ những năm đầu cho đến đầu năm 1994, nhà trường đã đào tạo được hàng ngàn giáo viên thuộc nhiều bậc học khác nhau. Chính đội ngũ giáo viên được đào luyện từ đây đã tỏa đi nhiều nơi để thực hiện sứ mệnh nhà giáo cao cả của mình. Đây chính là lực lượng nòng cốt của sự nghiệp giáo dục trong những năm đầu giải phóng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng và một số nơi thuộc khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Một thế hệ cán bộ sinh viên của trường đã nhanh chóng trưởng thành, nhiều người trong số họ đã trở thành những cán bộ chủ chốt trên các lĩnh vực đời sống xã hội.
    Có thể nói nhà trường đã hoàn thành một cách vẻ vang sứ mạng của mình, đáp ứng được nhu cầu đào tạo nguồn lực, nâng cao dân trí của đất nước ta. Những nỗ lực lớn lao và không mệt mỏi đó đã tạo dựng được niềm tin yêu của toàn xã hội đối với tập thể nhà trường.
    Những thành tựu rất cơ bản vừa kể trên đã tạo đà thuận lợi cho giai đoạn phát triển tiếp theo của nhà trường. Chặng đường mới trong lịch sử xây dựng và phát triển của nhà trường được đánh dấu bằng một sự kiện đặc biệt quan trọng. Đó là sự ra đời của Đại học Đà Nẵng theo Nghị định 32/CP ngày 4 tháng 4 năm 1994 của Thủ tướng Chính phủ. Theo Nghị định này, Trường Đại học Sư phạm được
thành lập trên cơ sở tổ chức lại các đơn vị thuộc Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng, Cơ sở Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Đà Nẵng, các bộ môn Cơ bản và Ngoại ngữ trực thuộc trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, … Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng được xác định là một cơ sở đào tạo giáo viên, đào tạo cán bộ khoa học thuộc nhiều bậc học. Ngoài đào tạo, trường còn có chức năng nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội cho khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung.
    Như vậy, kể từ năm 1994, trường lại bước vào một thời kỳ lịch sử mới với sứ mạng và mục tiêu mới. So với chặng đầu tiên, những khó khăn và thách thức của thời kỳ này càng gay gắt hơn, chồng chất hơn. Từ chỗ là một cơ sở chuyên đào tạo giáo viên tiểu học, trung học cơ sở cho một địa phương đến việc xác lập vị thế của một thành viên trong một đại học đa lĩnh vực mang tầm quốc gia, tầm khu vực là cả một khoảng cách rất lớn, không dễ gì san lấp ngay được. Những khó khăn, thiếu thốn là rất nhiều. Không chỉ thiếu thốn về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị kỹ thuật, nhà trường còn thiếu cả về lực lượng cán bộ giảng dạy, thiếu kinh nghiệm quản lý, điều hành,… Nói tóm lại, nhà trường thiếu những điều cốt yếu nhất, tối thiểu nhất đối với một trường đại học.
Tuy nhiên, với những kinh nghiệm quý báu đã tích lũy được từ chặng đầu tiên, với sự ưu ái của Đại học Đà Nẵng, các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền TP. Đà Nẵng, sự quan tâm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong 10 năm qua, tập thể cán bộ giáo viên và các thế hệ sinh viên của trường đã đoàn
kết phấn đấu để xây dựng nhà trường lớn mạnh. Cho đến hôm nay, diện mạo của một trường đại học mang tầm vóc lớn đã bước đầu được hình thành; vị thế của một trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học lớn đã bước đầu được khẳng định.
    Về tổ chức bộ máy, hiện nay trường có 4 phòng chức năng và 1 tổ trực thuộc làm nhiệm vụ tham mưu quản lý; có 11 khoa đang đảm nhiệm công tác đào tạo và 1 trường Phổ thông Thực hành Sư phạm. Cơ sở vật chất của trường ngày càng được đổi mới, khang trang hiện đại hơn. Hiện tại, trường có một hệ thống các giảng đường, phòng học với hàng trăm phòng khác nhau, 39 phòng thí nghiệm, 3 phòng giáo trình điện tử, 9 phòng máy tính với hàng trăm máy phục vụ nghiên cứu, giảng dạy, học tập và quản lý; thư viện được xây mới, hiện đại… Nhìn chung, cơ sở vật chất trang thiết bị bước đầu đã được hiện đại hóa, đáp ứng cơ bản nhu cầu đào tạo, nghiên cứu khoa học của một cơ sở đại học.
    Đội ngũ cán bộ giáo viên của nhà trường được phát triển một cách nhanh chóng cả về số lượng và năng lực chuyên môn. Hiện nay, toàn trường có gần 400 cán bộ công chức, trong đó, có trên 300 cán bộ giảng dạy. Với một chiến lược đúng đắn và tích cực nhằm nhanh chóng phát triển đội ngũ, chỉ trong một thời gian ngắn, số cán bộ có trình độ cao đã được tăng cường một cách đáng kể. Hiện tại, nhà trường đã có 5 Phó giáo sư, 30 Tiến sĩ khoa học và Tiến sĩ, trên 100 Giảng viên chính, trên 120 Thạc sĩ; hàng chục anh chị em khác đang NCS và theo học Cao học, đại học và tu nghiệp chuyên môn tại các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước. Đây là nhân tố quan trọng nhất để đảm bảo sự phát triển bền vững của nhà trường trên tất cả các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế.
    Quy mô và năng lực đào tạo của nhà trường cũng nhanh chóng được mở rộng và nâng cao. Từ chỗ chỉ đào tạo vài ba chuyên ngành bậc đại học, sau 10 năm, đến nay nhà trường đã đủ năng lực đào tạo 27 chuyên ngành đại học, 5 chuyên ngành sau đại học, 2 chuyên ngành đào tạo Tiến sĩ. Bên cạnh những ngành nghề truyền thống, nhà trường đã mở nhiều lĩnh vực mới, có tính chất đột phá như Giáo dục đặc biệt, Văn hóa học, Việt Nam học, ...
    Các loại hình và phương thức đào tạo của trường hiện nay khá phong phú, đa dạng : không chỉ đào tạo các hệ chính quy tập trung, nhà trường còn đào tạo hệ vừa học vừa làm, nâng chuẩn; không chỉ đào tạo các chuyên ngành sư phạm, nhà trường còn triển khai đào tạo các chuyên ngành cử nhân khoa học thuộc các lĩnh vực khoa học giáo dục, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn. Địa bàn đào tạo cũng không bó hẹp mà được trải rộng từ Bắc Trung bộ - Tây Nguyên cho đến đồng bằng sông Cửu Long. Có thể nói nhà trường đã bước đầu thành công trong việc đa dạng hóa ngành học cũng như các loại hình đào tạo. Hàng năm, trường tuyển sinh gần 3000 sinh viên các hệ; hiện đang có gần 6000 sinh viên chính quy đang theo học tại trường và gần 5200 sinh viên hệ vừa học vừa làm đang theo học tại 15 cơ sở liên kết đào tạo trong cả nước. Bên cạnh nhiệm vụ đào tạo, hoạt động nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế cũng được đẩy mạnh và có nhiều thành tựu khả quan. Trong vòng 10 năm lại đây, cán bộ giáo viên của trường đã thực hiện thành công 2 chương trình nghiên cứu cơ bản, 97 đề tài nghiên cứu cấp bộ và cấp thành phố, hàng trăm đề tài cấp cơ sở. Nhiều đề tài đã được đưa vào ứng dụng trong thực tế, đạt hiệu quả kinh tế xã hội cao. Quan hệ hợp tác quốc tế ngày càng được mở rộng.

CƠ CẤU TỔ CHỨC