10:20 ICT Thứ tư, 23/07/2014

Liên kết Website

Website Huyện Hòa Vang

      Website và bài giảng điện tử thuộc chương trình "Xây dựng nông thôn mới" của Huyện Hòa Vang do Trường Đại học Sư phạm - ĐHĐN tập huấn
Đăng ký Ký túc xá trực tuyến
Lịch tuần
Đăng ký tín chỉ

Trang nhất » Tin Tức - sự kiện » Thông tin đào tạo

Một môi trường đào tạo lý tưởng, đậm chất nhân văn

Thứ ba - 20/11/2012 10:24
Một môi trường đào tạo lý tưởng, đậm chất nhân văn

Một môi trường đào tạo lý tưởng, đậm chất nhân văn

Trong lúc nhiều trường đào tạo sư phạm có phần lo lắng ở mỗi mùa tuyển sinh và cánh cổng trường đại học sư phạm không là điểm dừng của những sinh viên đáng giá thì có một ngôi trường sư phạm vẫn vận hành một cách vững chãi, tự tin ở cả sản phẩm đầu vào lẫn đầu ra của mình. Đó là Trường Đại học Sư phạm-ĐH Đà Nẵng. Nhân kỷ niệm 30 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, xin ghi nhận những thành tựu mà tập thể nhà trường đã nỗ lực làm nên những năm gần đây.
           Đặt nền móng chắc cho chất lượng đào tạo
    Chúng tôi rất tâm đắc với cách đặt vấn đề của PGS TS Nguyễn Bảo Hoàng ThanhHiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng trong kế hoạch thực hiện các chỉ thị của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm đổi mới căn bản và toàn diện công tác quản lý và nâng cao chất lượng đào tạo: “Chất lượng đào tạo là lẽ sống của một cơ sở giáo dục-đào tạo. Nhận thức được vị trí, vai trò của công tác đào tạo, trong Chiến lược phát triển Nhà trường giai đoạn 2010-2020, BGH đã đặt trọng tâm chú ý vào nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo. Mục đích của chiến lược phát triển Nhà trường giai đoạn năm 2010 – 2015, định hướng đến năm 2020 là xây dựng trường Đại học Sư phạm ĐHĐN thành trường đại học ngang tầm với các trường đại học lớn trong nước và các nước trong khu vực”.
    Có lẽ không có gì phải bàn thêm về vấn đề mà hiệu trưởng nhà trường nêu ra. Nếu cách đây chỉ khoảng mươi mười lăm năm, ai đã từng đặt chân tới Trường ĐH Sư phạm ĐH Đà Nẵng thì nay trở lại, sẽ thấy mục tiêu hướng đến của nhà trường không hề viển vông, to tát mà hoàn toàn có cơ sở. Về lĩnh vực đào tạo, Trường triệt để quán triệt tinh thần đảm bảo song song giữa việc ổn định quy mô đào tạo các ngành đại học chính qui, mở rộng và phát triển đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ với việc đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện, đảm bảo đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội.

    Để thực hiện có hiệu quả chiến lược đó, trên cơ sở đánh giá thực tế nhu cầu xã hội về nguồn nhân lực, Nhà trường triển khai xây dựng và phát triển đồng bộ các chương trình đào tạo và bồi dưỡng đa dạng hướng đến vừa đáp ứng nhu cầu nhân lực cho sự phát triển xã hội vừa đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân.
Xác định nhân tố quyết định đối với chất lượng và hiệu quả thực hiện các chương trình đào tạo là đội ngũ giảng viên, cán bộ lãnh đạo quản lý, cơ sở vật chất phục vụ đào tạo, Nhà trường đã tập trung cho công tác phát triển các lực lượng đó. Với đội ngũ giảng viên, Nhà trường cùng với các khoa lập kế hoạch, chủ động tìm kiếm, tuyển chọn và xây dựng kế hoach đào tạo bồi dưỡng đội ngũ giảng viên của mình. Trường hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa cho việc tiếp nhận, đào tạo và bồi dưỡng giảng viên của các khoa. Cán bộ lãnh đạo, quản lý được Nhà trường phối hợp với Đại học Đà Nẵng quy hoạch, bổ nhiệm một cách công khai, minh bạch, đúng yêu cầu các tiêu chí của các chức danh lãnh đạo quản lý. Cơ sở vật chất là điều kiện thiết yếu để đảm bảo hoạt động và phát triển của Nhà trường. Hiện nay Trường có cơ sở hạ tầng khá đảm bảo cho qui mô hoạt động đào tạo. Tổng diện tích phòng học của Trường là 5.448m2 , trong đó có 8 phòng học lớn có 100 – 120 chỗ ngồi được trang bị các phương tiện nghe nhìn hiện đại phục vụ dạy học; có 21 phòng thí nghiệm và thực hành được trang bị khá đồng bộ; có 6 phòng máy tính nối mạng với hơn 500 máy phục vụ cho giảng dạy và học tập của cán bộ và sinh viên. Thư viện Trường có trên 130.000 đầu sách. Ngoài Website của Nhà trường, 11 khoa, 4 Phòng và 3 Tổ trực thuộc  của trường cũng có Website riêng nhằm tạo điều kiện cho giảng viên và sinh viên giảng dạy và học tập được hiệu quả. Trường cũng xây dựng được ba khu kí túc xá 5 tầng và nhà ăn 2 tầng phục vụ nhu cầu ăn ở, sinh hoạt của sinh viên. Ngoài ra nhà trường còn xây dựng một nhà thi đấu khang trang hiện đại để phục vụ cho dạy học và vui chơi thể dục thể thao của sinh viện. 
          Để đáp ứng đào tạo gắn với thực tiễn, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội,  nhà trường cũng thường xuyên nắm thông tin phản hồi từ người học , phản hồi từ nhà quản lý sử dụng nhân lực do nhà trường đào tạo, phản hồi từ các cơ sở tiếp nhận sinh viên thực tập tốt nghiệp (các Sở GD-ĐT, các trường Phổ thông); cập nhật hiệu chỉnh Chương trình đào tạo; tổ chức Hội nghị Tổng kết thực tập tốt nghiệp hàng năm. Thực hiện 3 công khai theo chủ trương của Bộ GD-ĐT. Xây dựng và công bố Chuẩn đầu ra đáp ứng Chuẩn nghề nghiệp đào tạo. Tăng cường đưa sinh viên đi Thực tế giáo trình, Thực tế thiên nhiên, Thực địa… Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm thường xuyên.
 
          Một môi trường vừa mô phạm vừa hiện đại
          Trong bối cảnh kinh tế thị trường mà lợi thế nghiêng về các trường thuộc khối ngành kinh tế, kỹ thuật thì việc sinh viên không chọn môi trường đào tạo người thầy không có gì lạ. Nhưng việc một ngôi trường từ hàng chục năm qua tự tin với thương hiệu của mình và số lượng thí sinh hàng năm nộp đơn vào trường luôn ổn định lại là điều đáng phải lưu tâm. Thật xúc động biết bao khi trong ngày khai giảng năm học mới 2012-2013, đón nhận gần 1800 SV mới vào học tại 12 ngành sư phạm và 16 ngành cử nhân khoa học, thầy Hiệu trưởng của Trường đã phát biểu một cách chân thành: “ Chúng  ta vui mừng vì các sinh viên trúng tuyển vào trường đã vượt qua được những rào cản nhất định với một kết quả khá tốt. Các tân sinh viên từ đây bước sang khung cửa của trường đại học mà các em sẽ phải cố gắng nhiều hơn, phải nỗ lực bản thân, độc lập trong học tập và nghiên cứu, rèn luyện, khác hẳn về chất so với khi còn là học sinh ngồi trên ghế nhà trường phổ thông. Thầy tin chắc chắn rằng các em sẽ tự làm quen dần với môi trường mới, sẽ năng động hơn trong những giờ lên lớp học lý thuyết, học thực hành thí nghiệm, những tuần lễ đi thực tế chuyên môn... và nhất là sẽ vượt qua được những kỳ thi đánh giá giữa kỳ, cuối học kỳ; sẽ hăng hái tham gia các phong trào rèn luyện sôi nổi và trẻ trung của sinh viên Đại học Sư phạm- Đại học Đà Nẵng, đạt được nhiều kết quả tốt. Đặc biệt trong phương thức đào tạo tín chỉ, các em còn cần phải phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu, chủ động trong việc chiếm lĩnh kiến thức nhiều hơn nữa. để rồi sau thời gian 4 năm học tập tại trường các em sẽ rất tự hào khi nhìn lại thành quả học tập của mình với tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc, giỏi, khá trong tay trong đó chứa đựng biết bao nhiêu công sức của bản thân mình, của các thầy cô, của gia đình đã góp phần chăm sóc, vun đắp nên.”. Chúng tôi nhận ra trong lời phát biểu cô đọng và hàm súc ấy không chỉ “chất xám” trong đào tạo người thầy giáo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập mà cả chất nhân văn, mô phạm mà chỉ môi trường sư phạm mới có !

Học tập qua mạng
          Một vài thực tế minh chứng thêm cho lời phát biểu nêu trên: Giai đoạn năm 2010- 2015, Nhà trường đã chỉ đạo tập trung xây dựng thư viện điện tử, cùng với 18 Website của các đơn vị giúp sinh viên có thể truy cập tài liệu học tập. Sinh viên cũng có thể dùng diễn đàn này làm nơi giao lưu, tải và nộp bài học, bài tập,...trao đổi với Giảng viên, với  sinh viên các trường trong nước và trên thế giới. Từ Website của Nhà trường và của các khoa, các giảng viên sẽ đưa bài giảng của mình lên mạng nội bộ. Bài giảng gồm cả nội dung bài giảng và những câu hỏi để sinh viên chuẩn bị trước khi lên lớp, những bài tập sinh viên phải làm. Lên lớp thầy cô tập trung vào khái quát, định hướng bài học và giải đáp thắc mắc của sinh viên. Với mạng internet, các giảng viên của Trường sẽ dễ dàng, nhanh chóng và khách quan trong kiểm tra đánh giá việc học tập của sinh viên. Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm khách quan hay câu hỏi tự luận cũng được đưa lên trang website. Như vậy, theo cách thức này nội dung và phương pháp giảng dạy của giảng viên sẽ được đổi mới nhanh chóng và hiệu quả; thầy và trò của Trường sẽ giải quyết được nhiều vấn đề như nội dung, kiến thức… của chương trình học luôn được thay đổi, câp nhật.
Sinh viên của Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng còn được thụ hưởng một môi trường khang trang, đẹp đẽ, hài hòa, được tham gia nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao đầy hữu ích và hấp dẫn cũng như thường xuyên được bổ trợ, rèn luyện về kỹ năng sống. Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng còn là đơn vị đi đầu trong thực hiện CVĐ “ Học tập và làm theo đạo đức Hồ Chí Minh” cũng như các CVĐ lớn của ngành.

Hội thảo phát triển chương trình đào tạo

Nguồn tin: Báo GDTĐ Số đặc biệt giữa tháng 11

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: sư phạm

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn